Ngành dệt may đối diện với thách thức mới từ thị trường Châu Âu

1. Tổng quan về ngành dệt may ở Châu Âu

Dệt may là một lĩnh vực quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuất của châu Âu, hiện đang sử dụng hơn 1,7 triệu lao động và đạt doanh thu 166 tỷ EUR. Những thay đổi về kiểu dáng và thời trang giúp ngành dệt may giữ được sức cạnh tranh với việc hướng tới một phong cách hiện đại, trẻ trung và thân thiện với môi trường hơn.

Ngành dệt may ở Châu Âu trải qua nhiều thời kỳ khác nhau và phát triển cho đến ngày nay. Vậy ngành dệt may ở Châu Âu đã trải qua bao nhiêu giai đoạn? Tìm hiểu bên dưới.

1.1 Lịch sử ngành dệt may ở Châu Âu

Vào thời cổ đại, ngành công nghiệp dệt may đóng một vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất và tiêu thụ hàng dệt may ở châu Âu. Lịch sử của ngành dệt may gần như lâu đời như nền văn minh nhân loại và có những thay đổi và phát triển trong ngành dệt may ở Châu Âu qua các thời kỳ khác nhau.

textile industry in europe
Lịch sử ngành dệt may

1.1.1 Sự phát triển của ngành dệt may ở Châu Âu thời Trung cổ

Vào thời Trung cổ, người Byzantine đã sản xuất và xuất khẩu các loại vải có hoa văn đẹp mắt. Dệt và thêu dành cho tầng lớp trên, trong khi tầng lớp thấp hơn sử dụng các loại vải kháng thuốc nhuộm.

cotton textile industry in europe
Ngành công nghiệp dệt ở thời Trung cổ

Từ năm 400 đến năm 1100, cách ăn mặc của người châu Âu dần thay đổi. Cách mọi người ăn mặc khác nhau sẽ phụ thuộc vào các nhóm dân cư khác nhau. Họ thường sử dụng một số tùy chọn Byzantine nhập khẩu. Ngoài ra, họ còn sử dụng các loại vải cotton, lanh, len.

>>>> XEM NGAY: Sự khác biệt giữa dệt và vải có thể bạn chưa biết

1.1.2 Ngành dệt may ở Châu Âu trong cuộc cách mạng công nghiệp

Trong cuộc cách mạng nông nghiệp, việc sản xuất vải được thay thế bằng máy chạy bằng guồng nước và động cơ hơi nước. Chuyển từ sản xuất tiểu thủ công nghiệp sang sản xuất hàng loạt. Vào thế kỷ 19, sự xuất hiện của máy may đã giúp hợp lý hóa việc sản xuất quần áo.

which country is best for textile industry
Trong cuộc cách mạng công nghiệp

Từ năm 1810 đến năm 1840, sự phát triển của thị trường đã tăng gấp ba lần sản lượng. Điều này đã tạo ra một sự thay đổi trong ngành. Công nhân nhà máy chủ yếu là phụ nữ, họ kiếm tiền lo cho gia đình và chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân sau này. Điều này giúp họ trở nên độc lập và tự chủ hơn.

1.1.3 Ngành dệt may ở Châu Âu trong chiến tranh thế giới thứ hai

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, ngành dệt may ở Châu Âu đã trải qua một sự thay đổi lớn. Sự thay đổi này đã có tác động lớn đến người dân châu Âu cũng như mọi người trên thế giới. Một số trường đại học đã thành lập các khoa dệt may như Đại học Nebraska-Lincoln với các bộ sưu tập về lịch sử của quần áo và hàng dệt.

Những thay đổi trong lối sống đã khiến các nhà sản xuất thay đổi để đáp ứng nhu cầu của mọi người. sản phẩm mới tốt hơn và hiệu quả hơn với sức mạnh, độ đàn hồi và độ dẻo dai. Những bộ quần áo với các chất liệu và phụ kiện khác nhau đã phản ánh một phần cuộc sống của người dân thời bấy giờ.

1.1.4 Ngành dệt may ở Châu Âu trong mùa đông

Trong thời Cận Đông cổ đại, người Sumer ở Lưỡng Hà thường mặc áo khoác len vào mùa đông. Trong thời gian sau đó, sự phát triển của nghề dệt len ở Lưỡng Hà đã làm cho quần áo trở nên đa dạng hơn. Đàn ông mặc áo chẽn với tay áo ngắn hoặc dài đến đầu gối, trong khi phụ nữ mặc quần áo có hoặc không có tay áo, hẹp hoặc rộng và khá dài.

textile brands in europe
Vào mùa đông

Ở Mughal Ấn Độ, phụ nữ thường mặc jamas dài rộng với tay áo đầy đủ với một chiếc khăn choàng Qaba hoặc Kashmir được sử dụng như một chiếc áo khoác. Họ cũng đeo đồ trang sức để biểu thị tôn giáo của họ.

1.2 Thị trường ngành dệt may ở Châu Âu

Với tầm ảnh hưởng của triển lãm quốc tế hay còn gọi là triển lãm pha lê ở London năm 1851. Mục đích của triển lãm này là cung cấp địa điểm trưng bày cho các nhà sản xuất. Tận dụng cơ hội đó, các ngành dệt may đã trình diễn các thiết kế và kỹ thuật mới của họ. Điều này đã tạo ra nhiều phương tiện để sản xuất hàng hóa cho người tiêu dùng.

textile industry in europe
Thị trường ngành dệt may ở Châu Âu

Tiếp tục phát triển và đổi mới mới, ngành công nghiệp dệt may ở Châu Âu không chỉ sản xuất nhiều loại vải dệt cho hàng may mặc mà còn cho đồ nội thất. Sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất đã thúc đẩy các cuộc triển lãm quốc tế. Năm 1855, Pháp tổ chức triển lãm riêng về ngành dệt may. Đây cũng là quốc gia dẫn đầu thị trường thời trang và nội thất.